MGR

 Anniyan

மக்கள் திலகம் எம்.ஜி.ஆர். ஒரு சகாப்தம்

Picture
Picture



MGR MEMORIAL
HOUSE

  The MGR Memorial house is situated in Arcot Street, T.Nagar and was opened for public viewing in 1990 by Mrs.Janaki Ramachandran in the presence of Dr.N.C.Raghavachari, Shri.N.P.V.Ramasamy Udayar and many well wishers of Late.Dr.MGR. This house in Chennai was the official residence of Late Dr.MGR and was used by him for more than two decades. This house is open for public viewing from 9:00 am to 5:00 pm on all days except Tuesdays.
Picture
Picture
Picture
   As soon as you enter the house you can see the dark green coloured car bearing the number plate TMX 4777, ready to 'take-off' with the sirens glowing. Some songs featured in Late Dr.MGR's films are being played in a low tone all along. The shields presented to Late Dr.MGR is displayed in an orderly manner, in the reception.

Once you reach the first floor you will land in his office room. The swords, spears, heavy wooden clubs used by him, his plate, tumbler, telephone instrument, the shirts that adorned him, the medals won by him, television, the books read by him, camera, trolley, the cloth bandage that was tied on him when he was shot, photographs taken from MGR's films, letters received by him, Dr.MGR's MLA identification card, his famous cap and dark glasses, pen, the 'Bharath Ratna' medal won by him, the certificate given to him when he was conferred with the doctorate degree are all exhibited here. Actually there are lots of photographs taken right from his first film 'Sati Leelavathi' to his last film (About 138 films in all). Due to dearth of space certain photographs have not been exhibited.
Picture
   This memorial is really a gift of Dr.MGR to his fans. He has willed that the income from the market he owned in alandur purchased by him when he was acting in movies is to be used for the expenses relating to the maintenance of the memorial.
Picture
Picture
   Right from day one when the memorial was inaugurated till today thousands of people from all parts of the Tamil Nadu and even foreigners throng to see what MGR has left for them. There is a bronze bust of Dr.MGR at the entrance of the memorial. There is no entrance fee. This memorial was established and is maintained by the MGR Memorial Charitable Trust headed by our Trustee Thiru.M.Rajendran
Picture
Picture

















































































































































































MGR Memorial House
27,Arcot Mudali Street,
T.Nagar,
Chennai 600017.










 டாக்டர் எம்.ஜி.ஆர்





தோற்றம் -17-1-1917
மறைவு -24-12-1987



தமது ஏழாவது வயதில் நாடகக் கம்பெனியில் சேர்ந்து, நடிப்புக் கலையின் நெளிவு சுளிவுகளைப் புரிந்துகொண்டு எத்தனையோ அல்லல்களுக்கிடையே ஒரு சிறந்த நாடறிந்த நடிகராகப் புகழ் பெற்றவர் எம்.ஜி.இராமச்சந்திரன் அவர்கள். சுமார் 150 திரைப்படங்களுக்கு மேல் கதாநாயகனாக நடித்த அவர் தமது லட்சியங்களையும் கொள்கைகளையும் அவற்றின் வாயிலாக வெளிப்படுத்தி, மக்களின் மனதில் நீங்கா இடம் பெற்று 'மக்கள் திலகம்' என்றும் புரட்சி நடிகர்' என்றும் போற்றப் பெற்றவர். புரட்சி நடிகராகப் புகழ்பற்ற அவர் பின்னர் புரட்சித்தலைவராக உருவெடுத்து தமிழ்நாட்டின் முதலமைச்சராக 1977-ஆம் ஆண்டு முதல் 1987 டிசம்பர் திங்கள் 24ஆம் நாள் வரை பணியாற்றியவர். முதலமைச்சராக இருந்தபோது ஏழை மக்களின் பசிக்கொடுமையையும் வேலை இல்லாத திண்டாட்டத்தையும் போக்கிட தம் வாழ்நாள் முழுவதும் பாடுபட்டவர். விவசாயிகளுக்கு வழங்கும் மின் கட்டணத்தைக் குறைத்து, கூட்டுறவு வங்கிகள் மூலம் அவர்களுக்கு வழங்கப்படும் கடனை விரிவுபடுத்தி, விவசாயத் தொழிலாளர்களுக்கு குறைந்த பட்ச ஊதியத்தை நிர்ணயம் செய்து சட்டம் நிறைவேற்றி வேளாண் உற்பத்தியை பெருக்கியவர். தொழில் கல்வி பெருகிட 'அண்ணா பல்கலைக்கழகம்', பள்ளிக் குழந்தைகள் அனைவருக்கும் மதிய உணவு வழங்கும் சத்துணவுத் திட்டம்,சென்னைக்கு கிருஷ்ணா நதிநீரைக் கொண்டுவரும் திட்டம், தமிழ்மொழி வளர்ச்சிக்குத் தனியாகத் தஞ்சை தமிழ்ப் பல்கலைக்கழகம் மகளிருக்காக்க் கொடைக்கானலில் அன்னை தெரசா பல்கலைக்கழகம். தந்தை பெரியாரின் தமிழ் எழுத்து சீர்திருத்த முறையை நடைமுறைப்படுத்தியது. ஆஸ்தான கவிஞராக கவியரசு கண்ணதாசனை நியமித்தது, போன்ற சாதனைகள் புரிந்து புகழின் உச்சியை எட்டியவர் எம்.ஜி.ஆர். நின்றால் 'பொதுக்கூட்டம்' நடந்தால் 'ஊர்வலம்' என்று பத்திரகைகளால் பாராட்டப் பெற்ற அவர் இந்தியாவின் தலை சிறந்த விருதான 'பாரத ரத்னா' விருது பெற்றவர். அவரின் நினைவாக சென்னையில் மெரினா கடற்கரையில் அவரது உடல் புதைக்கப்பட்ட இடம் அவரது நினைவிடமாகப் போற்றி பராமரிக்கப்பட்டு வருகின்றது.

 Puratchi Thalaivar Dr MGR was the most popular star of the silver screen. respected by the people, and deified by his supporters. Puratchi Thalaivar Dr MGR strongly believed that an actor need not be an actor alone. He should also serve the people through his acting and artistes should dedicate themselves to serving the people. Puratchi Thalaivar Dr MGR had a close look at the world of politics and jumped whole hog into it. A lot of people advised him against this move. But Dr MGR decided that politics was one field from which he could serve the people who meant more to him than anything else in the world.The AIADMK founded by Puratchi Thalaivar Dr MGR, is now in its 29th year. Over the last 25 years, the AIADMK has been ruling Tamil Nadu for a majority of the period, to the extent that The recent history of Tamil Nadu is entwined with the history of the AIADMK bounded as it is by mutual love, attachment and respect for the people. Little wonder that the party has made a significant impact on the body polity of the nation.

வாழ்க்கை வரலாறு

பெயர்
: டாக்டர் எம். ஜி. இராமச்சந்திரன்
பிறப்பு
: ஜனவரி 17,1917
இறப்பு
: டிசம்பர் 24,1987
தொழில்
: நடிகர், அரசியல்வாதி
வாழ்க்கைத்துணை
: தங்கமணி, சதானந்தவதி & வி.என். ஜானகி
பிள்ளைகள்/மக்கள்
: கிடையாது


About MGR

Name             : Dr.M.G.Ramachandran

Lovingly called : MGR,
                       Yezhai Pangalan
                       Puratchi Nadigar by Karunanidhi
                       Ponmanachemmal by Kirupanda variar
                       Makkal Thilagam by Thiru Tamilvannan
                       Kalaivendhan by Singapore fans
                       Nruthiya Chakravarthi by Sri Lankan fans
                       Puratchi thalaivar, vaathiyar - by his fans
Profession       : Politician, Actor, Producer, Director, philanthropist
Date of Birth    : 17th January, 1917
Birth Place       : Kandy, Sri Lanka
Died                : Dec 24, 1987
Family             : Father: Marudhar Gopalan Menon
                       Mother: Satyabhama
                       Brother: M.G. Chakrapani
                       Sisters: Kamalakshi,  Sumitra
                       Brother: Balakrishnan
Wives              : Bargavi (a) thangamani - She died early due to illness.
                        Sathanandavathi also died soon of TB
                        V.N.Janaki
Education        : upto third standard

சினிமா

1936 ல் சதிலீலாவது என்னும் திரைப்படத்தில் முதலில் நடித்திருந்தும்ர, 1947ல் அவர் நடித்த ராஜகுமாரி படம் வெளிவரும்வரை அதிகம்புகழ் கிடைக்கவில்லை. தொடர்ந்து வந்த அடுத்த 25 ஆண்டுகள், தமிழ் திரைப்பட உலகில் மிக முக்கியமானவர்களில் ஒருவராக விளங்கினார். இவருடைய சக நடிகர்களுள் ஒருவரான எம்.ஆர். ராதாவினால் சுடப்பட்டுத் தெளிவாகப் பேசும் திறனை இழந்தபோதும் அவருடைய நட்சத்திர வலிமை குறையவேயில்லை. நல்ல குணங்கள் சிறைந்த கதை பாத்திரங்களையே தேர்வு செய்து நடித்தார்.



Movie Career

Making his film debut in 1936, in the film Sati Leelavathi, directed by Ellis Dungan, an American born film director, MGR did not attain great popularity until he got his big breakthrough in the 1947 film Rajakumari which was a super hit making him a top hero in Kollywood and one of the most successful in Indian Cinema history, the script for Rajakumari was written by Karunanidhi. He rose to stardom by playing characters that portrayed him as the saviour of the poor. His movies were the medium of communication for the Dravidian movement. For the next twenty-five years he remained the biggest celebrity in Tamil cinema and the most famous and worshiped man in Tamil nadu. Movies like Madurai Veeran, a champion of the Tamil Devars. His star power did not diminish even after he was shot by fellow actor M. R. Radha (Mohan R. Radha), affecting his ability to speak clearly. Even then he undauntedly carried on only to give box-office hit after hits, later paving way for his entry into poiltics. He won the national award in the best actor category for the film Rickshakaran while his filmdom rival Sivaji Ganesan who was considered better actor than him didn’t win it even once as a Hero (Sivaji Ganesan won the national award towards end of his career in Dhevar Magan). His Movie “Nadodi Mannan” (produced & directed by MGR and first released in 1956) released in 2006 ran house full shows in Tamil Nadu for 14 weeks.

அரசியல்

இவர் ஒரு மலையாளியாக இருந்தும், ஒரு முன்னணித் தமிழ்த் தேசியவாதியாகவும், திராவிட முன்னேற்றக் கழகத்தின் முக்கிய உறுப்பினராகவும் திகழ்ந்தார். அக்கட்சியின் பொருளாளராகவும் நீண்ட காலம் பணியாற்றினார். சி.என். அண்ணாதுரையின் மறைவுக்குப் பின், மு. கருணாநிதி முதலமைச்சரானதைத் தொடர்ந்து இடம்பெற்ற சம்பவங்களால் ஏற்பட்ட முரண்பாடுகள் எம்.ஜி.ஆர் கட்சியை விட்டு வெளியேற வேண்டிய நிலையை ஏற்படுத்தின. 1972-ல் அனைந்திந்திய அண்ணா திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் என்ற பெயரில் புதிய கட்சி ஒன்றை அவர் ஆரம்பித்தார்.
திரைப்படங்களின் மூலம் அவர் அடைந்த புகழும், அவருடைய வசீகரமான தோற்றமும், சமூகத தொண்டனாகவும், ஏழைகள் தோழனாகவும், கொடையாளியாகவும், வீரனாகவும் நடித்ததன் மூலம் பெற்றுக் கொண்ட நற்பெயரும், அவர் மிக விரைவில் மக்களாதரவைப் பெற உதவின. 1977-ல் இடம் பெற்ற தேர்தலில் பெரு வெற்றி பெற்றுத் தமிழ்நாட்டின் முதலமைச்சரானார். 1984 ல் இவர் கடுமையாக நோய்வாய்ப்பட்டும், 1987 வரை 10 ஆண்டுகள் தொடர்ச்சியாக முதலமைச்சர் பதவியை வகித்துப் பதவியிலிருக்கும் போதே காலமானார். அவர் மறைவிற்குப் பின் பாரத ரத்னா விருது வழங்கப்பட்டது.
இவர் கடவுள் நம்பிக்கையற்ற நாத்திகக் கொள்கையைப் பின்பற்றினாலும், தமிழ்நாட்டில் பலர் இவரைக் கடவுள் போலவே போற்றினார்கள். இவர் இறந்து, 17 ஆண்டுகளுக்கு மேலாகியும், இன்றும் இவருக்காகவே அனைந்திந்திய அண்ணா திராவிட முன்னேற்றக் கழகத்துக்கு வாக்களிப்பவர்கள் தமிழ்நாட்டில் உள்ளனர். இது அவருக்கு மக்கள் மத்தியிலிருந்த அளவு கடந்த செல்வாக்கையே காட்டுகிறது.


திட்டங்கள்

தம் இளமைக் காலத்தில் பசிக்கொடுமை எப்படிப் பட்டது என்பதை முழுமையாக உணர்ந்து, துன்புற்ற அனுபவத்தை எப்பொழுதும் மறவாமல் நினைவில் கொண்டிருந்தார். புரட்சித்தலைவர். அவர் தமிழகத்தின் முதல் அமைச்சரானதும், தமிழ்நாட்டுப் பாலகர்கள் பசிக்கொடுமையால் அவதியுறக் கூடாது. சாப்பிட உணவு கிடைக்கவில்லை என்பதற்காக எந்தக் குழந்தையும் பள்ளிக்கு வாராமல் இருந்துவிடக்கூடாது என்பதற்காக, இந்தியாவில் எந்த ஒரு மாநிலமும் நிறைவேற்றாத முதலமைச்சர் சத்துணவு திட்டத்தை அமல்படுத்தினார்.

Political Career

MGR was a member of the Congress Party till 1953 and he used to wear kathar and wear vibhuti on his forehead. In 1953 MGR joined the DMK. He became a vocal Tamil and Dravidian nationalist and prominent member of the DMK (Dravidian Progressive Federation). He added glamour to the Dravidian movement which was sweeping Tamil Nadu. He became a member of the state Legislative Council in 1962. He was first elected to the Tamil Nadu Legislative Assembly in 1967. After the death of his mentor, Annadurai, MGR became the treasurer of DMK in 1969 after Karunanidhi became the chief minister.
In 1967, he was shot in the neck by fellow actor and political aspirant M.R. Radha. The bullet was permanently lodged in his neck and his voice damaged. He wanted the financial details of the party to be publicised which enraged the leadership of DMK and in 1972, MGR was expelled from the party. MGR then floated a new party named Anna Dravida Munnetra Kazhagam (ADMK) which was later renamed All India Anna Dravida Munnetra Kazhagam (AIADMK), the only powerful opponent of the DMK. He became Chief Minister of Tamil Nadu in 1977, and remained in office till his death in 1987. In 1979, Members of his party became the first dravidian and non-congress party from Tamil Nadu to become ministers in the Union Cabinet. It is to be noted that the AIADMK won every state assembly election as long as MGR was alive. He was the first film actor to be a Chief Minister in India.


சாதனைகள்

போராட்டமே வாழ்க்கை
”என் வாழ்க்கையில் எனக்கு நினைவு தெரிந்த நாள் முதல் இன்றுவரை போரட்டமாகவே இருக்கிறுது!”
இப்படிச் சொன்னவர், காலம் சென்ற புரட்சித் தலைவர் திரு. எம்.ஜி.ஆர். அவர்கள்தான்!
இதை அவர் ஒரு பொதுக்கூட்டத்தில் சர்வ சாதாரணமாக, பேச்சோடு பேச்சாகச் சொன்னார். ஆனால், அதில் பொதிந்திருந்த அர்த்தங்கள்தாம் எத்தனை எத்தனை!
‘எம்.ஜி.ஆர்!’ என்று சொன்னாலே இந்தியா முழுவதிலும், - ஏன், உலகம் முழுவதிலும் - உள்ள தமிழர்கள் அனைவரும் உடனே புரிந்து கொள்ளும் நிலையையும் பிரபலத்தையும் பெரும்புகழையும் 1972 ஆம் ஆண்டில் அவர் எய்தியிருந்தார். ஆனால், அந்த நிலையை எட்டுவதற்கு தம் வாழ்நாளின் ஆரம்பக்கட்டத்தில் அவர் சந்தித்த போராட்டங்கள் ஒன்றா, இரண்டா?
Continue Reading
முதல் போராட்டம்
1967 ஆம் ஆண்டில், தமிழக்த்தில் அறிஞர் அண்ணாவின் தலைமையில் செயல்பட்ட திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் ஆட்சியில் அமர்ந்தது. அதற்கு வித்தாக அமைந்தவர் புரட்சித் தலைவர் எம்.ஜி.ஆர் ஆவார். ஆம்; நடிகர் எம்.ஆர். ராதா, எம்.ஜி.ஆர் வீட்டினுள் புகுந்து அவரைத் தம் கைத்துப்பாக்கியால் சுட்டார், குண்டடிப்பட்ட எம்.ஜி.ஆர். மருத்துவமனையில் தங்கிச் சிகிச்சை பெற்றார்.
அப்போது கட்டிடப்பட்ட நிலையில் மக்கள் திலக்த்தைப் புகைப்படமெடுத்து சுவரொட்டிகள் அச்சிட்டுத் தமிழகம் முழுவதிலும் ஒட்டச் செய்தது.
தமிழக மக்களிடம் ஒரு வகையான அனுதாப அலையை உருவாக்கி மக்களிடம் வாக்கைப் பெறக் கட்சித் தலைவர்கள் சிலர் சொன்ன யோசனை இது.
Continue Reading
புதிய கட்சி உதயம்
1972 அக்டோபர் 17 ! அன்றுதான் சர்வாதிகாரி ஜார் மன்னனை எதிர்த்துப் புரட்சித் தலைவர் மாமேதை லெனின் தலைமையில் ரஷ்ய நாட்டின் தொழிலாளர் வர்க்கம் புரட்சிக் கொடியை உயர்த்திப் பிடித்தது!.
ஆகா என்றெழந்தது யுகப்புரட்சி! அலறி வீழ்ந்தான் கொடுங்கோலன் ஜார்ஜ் மன்னன்! அந்தப் புனிதமான அக்டோபர் மாதம் 17 - ம் தேதியன்று தான் தமிழகத்தின் புரட்சித் தலைவர் புதுக்கட்சியைத் தொடங்கினார்! அறிஞர் அண்ணாவின் பெயரையும், அவரது கொள்கைகளையும் தி.மு.க. தலைமை இருட்டடிப்புச் செய்வதால், தாம் தொடங்கிய புதிய கட்சிக்கு ”அண்ணா திராவிட முன்னேற்றக் கழகம்” என்னும் பெயரைச் சூட்டினார், புரட்சித் தலைவர்!
அண்ணா திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் என்னும் அமைப்பைத் தொடங்கியது குறித்த அறிவிப்பை வெளியிடும் பெரும் பேறு முன்னாள் மேலவை உறுப்பினரான அனகாபுத்தூர் இராமலிங்கத்துக்கு கிட்டியது.
Continue Reading
சட்டசபைப் புரட்சி
திராவிட இயக்கத்தின் பெரும் தலைவர்களுள் ஒருவர் கே. ஏ. மதியழகன். அவர் அப்பொழுது (1972) தமிழக சட்டசபையில் சபாநாயகராக இருந்தார். “தி.மு.க.வில் கருணாநிதியின் கை ஓங்குவதையும் தி.மு.க ஆட்சியில் தவறுகள் பெருகிக் கொண்டிருப்பதையும் அவரால் பொறுத்துக் கொள்ள முடியவில்லை.
சபாநாயகர் பதவி வகிக்கும் மதியழகனும் புரட்சித் தலைவரின் இயக்கத்தை ஆதரிக்கத் தொடங்கினால், தம் நிலைமை மிகவும் பலவீனமாகிவிடும் என்று முதல்வர் கருணாநிதி அஞ்சினார். ஆகவே அவர், தி. மு. க. வில் இருந்த எஸ். டி. சோமசுந்தரம் எம். பி. யை சபாநாயகர் மதியழகனிடம் அனுப்பி அவரைச் சரிக்கட்டும்படி கேட்டுக்கொண்டார்.
ஆனால், எஸ். டி. எஸ். அவர்களையே சரிக்கட்டி புரட்சித்தலைவரோடு சேரும்படி செய்துவிட்டார், மதியழகன்.
இதை தனதுநூல் ஒன்றில் கருணாநிதி வருத்தத்தோடு குறிப்பிட்டிருக்கிறார்.
Continue Reading
புரட்சிப்பூமியில் எம்.ஜி.ஆர்
திண்டுக்கல் தேர்தலில் சாதனை படைத்த சரித்திர நாயகராம் எம்.ஜி.ஆருக்குப் புரட்சிப் பூமியாம் சோவியத் யூனியனுக்குச் செல்லும் வாய்ப்பு ஒன்று அதே ஆண்டில் வாய்த்தது.
மாஸ்கோவில் எட்டாவது சர்வதேசப் பட விழா நடைபெறவிருந்தது. அதில் கலந்துகொள்ளும்படி சோவியத் அரசு புரட்சித் தலைவருக்கு அழைப்பு விடுத்தது. அந்த அழைப்பை ஏற்றுக்கொண்ட புரட்சித் தலைவர், 1973 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 14 ஆம் தேதியன்று சோவியத் யூனியனுமக்குப் புறப்பட்டுச் சென்றார்.
மாஸ்கோ நகரில், புகழ் பெற்ற ‘ருஷ்யா’ என்னும் உணவு விடுதியில் புரட்சித் தலைவருக்கு வசதியான ஓர் அறை ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருந்தது. புரட்சித் தலைவரோடு இயக்குனர் ப. நீலகண்டன், சித்ரா கிருஷ்ணசாமி, ஆகியோரும் சோவியத் யூனியனுக்குச் சென்றிருந்தனர்.
Continue Reading
புதுவைத் தேர்தல்
1974 ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி மாத இறுதியில் பாண்டிச் சேரியிலும், தமிழகத்தில் கோவையிலும் இடைத்தேர்தல்கள் நடக்கவிருந்தன.
அரசியல் கட்சிகள் புதிய அணிகளாகப்பிரிந்து த்ததமது வேட்பாளர்களைத் தேர்வு செய்வதில் முனைந்து நின்றன். திண்டுக்கல் தேர்தலில் போட்டியிட்டுத் தோற்ற காமராஜரின் ஸ்தாபன காங்கிரஸிலும், இந்திரா காங்கிரஸிலும் மறு சிந்தனை ஏற்பட்டது. தி.மு.க.வுக்கு மாற்றாக அ.தி.மு.க. வளருவதை இரு காங்கிரஸ் கட்சிகளுமே விரும்பவில்லை. அதனால் பிரதமர் இந்திராகாந்தியின் சார்பில் மத்திய அமைச்சர் சி.சுப்பிரமணியமும், மரகதம் சந்திரசேகரும் காமராஜரைச் சந்தித்துப் பேசி ஓர் உடன்பாட்டுக்கு வந்தார்கள்.
Continue Reading
மொரீஷியஸ் தீவின் அழைப்பு
பாண்டி-கோவை தேர்தல் முடிவுகள் வெளிவந்ததைத் தொடர்ந்து புரட்சித் தலைவர் கட்சிப் பணிகளிலும், கலைத்துறைப்பணிகளிலும் மும்முரமாக ஈடுபட்டிருந்தார். 1974 ஆம் ஆண்டு மார்ச் மாதம் இரண்டாம் வாரத்தில் அவர் மொரீஷியஸ் தீவு நாட்டுக்குச் செல்வதென்று ஏற்கெனவே முடிவு செய்திருந்தார்.
மொரீஷியஸ் தீவு இந்துமகா சமுத்திரத்தில் பசிபிக் கடலும் அரபிக்கடலும் சேரும் இடத்தில் ஆப்பிரிக்காவுக்கு அருகில் உள்ளது. சென்னை நகரிலிருந்து 4000 கிலோ மீட்டர் தொலைவிலுள்ள அந்தத் தீவு நாடு சுமார் 6 இலட்சம் மக்கள் தொகையைக் கொண்டது. அங்கு 4 இலட்சம் பேர் இந்திய வம்சா வழியைச் சேர்ந்தவர்களும் கணிசமான அளவுக்குத் தமிழர்களும் இருக்கின்றனர். சுதந்திரக்குடியரசு நாடான மொரீஷியஸ் நாட்டின் பிரதமராக ராம்கூலம் என்னும் இந்திய வமிசா வழியைச் சேர்ந்தவரே இருந்து கொண்டிருந்தார். மொரீஷியஸிலுள்ள 12 அமைச்சர்களுள் ஏ. செட்டியார் என்னும் தமிழரும் ஒருவர்.
Continue Reading
கழகப் பெயர் மாற்றம்
1975 ஆம் ஆண்டு புரட்சித்தலைவர், கழகத்தின் பெயரில் ஒரு மாற்றத்தைச் செய்ய விரும்பினார். அண்ணா திராவிட முன்னேற்றக்கழகத்திற்குத் தமிழகத்தில் மட்டுமின்றி ஆந்திரம், கேரளம், கருநாடகம், மாகராஷ்டிரம் ஆகிய மாநிலங்களிலும்கூட கிளைக் கழகங்களும் மன்றங்களும் தோன்றி வளர்ந்து கொண்டிருந்தன. எனவே, கட்சிப் பெயருக்கு முன்னால் ”அனைத்திந்திய” என்னும் வார்த்தைகளையும் சேர்க்க வேண்டுமென்று புரட்சித் தலைவர் விரும்பினார்.
Continue Reading
புதிய கூட்டணி உதயம்
1976 ஆம் ஆண்டு ஜனவரியில் தி.மு.க. ஆட்சி டிஸ்மிஸ் செய்யப்பட்டது. அதற்கிடையில் தமிழகத்தில் இன்னோர் அரசியல் மாற்றமும் நிகழ்ந்தது. ஸ்தாபன காங்கிரஸ் தலைவர் காமராஜர் 1975 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் இரண்டாம் தேதியன்று மாரடைப்பால் மரணமடைந்தார்.
காமராஜர் மரணத்தைத் தொடர்ந்து ஸ்தாபன காங்கிரஸ் தொண்டர்கள் மத்தியில் ஒரு விரக்தியும் மறு சிந்தனையும் தோன்றின. இந்திரா காங்கிரஸும் ஸ்தாபன காங்கிரஸும் இணைந்து ஒரே காங்கிரசாகிவிட வேண்டும் என்பதுதான் அந்த மறு சிந்தனை ஆகும். அதன்படி இணைப்பும் ஏற்பட்டது. கருப்பையா மூப்பனார் தலைமையில் பெரும்பாலன ஸ்தாபன காங்கிரஸ் தொண்டர்கள் இந்திராகாங்கிரஸில் இணைந்தனர். ஒன்றுபட்ட தமிழ்நாடு காங்கிரசுக்கு கருப்பையா மூப்பனார் தலைவராக நியமிக்கப்பட்டார்.
Continue Reading
முதல்வர் பதவி
1977 ஆம் ஆண்டு மே மாத இறுதியில் தமிழக சட்ட மன்றத்திற்குத்தேர்தல் நடைபெறும் என்று அறிவிக்கப்பட்டது. அதைத் தொடர்ந்து தமிழக அரசியலில் பல மாறுதல்கள் நிகழ்ந்தன. அரசியல் கட்சிகள் புதிய அணிகளை அமைத்தன.
ஜனதாக் கட்சி தி.மு.க. உறவைத் துண்டித்துக் கொண்டு தனியாகப்போட்டியிட்டது. மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியும் தி.மு.கவை உதறிவிட்டுத் தனித்துப் போட்டியிட்டது.
அ.இ.தி.மு.க. கூட்டணியிலும் பிளவு ஏற்பட்டது. இந்திரா காங்கிரஸ் கட்சியும் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியும் சட்டமன்றத்தில் அதிகமான இடங்களைத் தங்களுக்குக் கோரின. புரட்சித் தலைவர் அதற்குச் சம்மதிக்கவில்லை. அதனால், இந்திரா காங்கிரசும் இந்திய கம்யூனிஸ்டுக் கட்சியும் அ.இ.அ.தி.மு.க. கூட்டணியிலிருந்து விலகித் தங்களுக்குள் தனிக் கூட்டணி ஒன்றை அமைத்துக் கொண்டு போட்டியிட்டன.
Continue Reading
தமிழுக்குச் சிறப்பு
புரட்சித் தலைவர் ஆட்சிப் பொறுப்பேற்றதும், அது வரை பல ஆண்டுகளாக நிரப்பப்படாதிருந்த ஆஸ்தானக் கவிஞர் பதவிக்குத்தமிழ் மக்களின் இதயங்கவர்ந்த கவியரசு கண்ணதாசனை நியமித்தார்.
கவிஞர் கண்ணதாசன் புரட்சித் தலைவரை கடுமையாக எதிர்த்து வந்தவர் என்றாலும், அவர் கவித்திறனில் உள்ளம் பறிகொடுத்த புரட்சித் தலைவர், கட்சி வேறுபாடு கருதாமல், அவர் தமிழ்ச்சேவைக்கு மதிப்பளித்து அவரையே ஆஸ்தானக் கவிஞராக நியமித்தார்.

Social Work

MGR was always the first to personally offer relief in disasters and calamities like fire, flood, drought, and cyclones, he was the first donor during the war with China in 1962, donating Rs. 75,000 to the war fund. He was the founder and editor of THAI weekly magazine and ANNA daily newspaper in Tamil. He was the owner of Sathya Studios and Emgeeyar Pictures which produced many of the films he acted in. He also founded the MGR Schools in Kodambakkam giving free education and food for the film workers children in 1953. He was the president of Nadigar Sangam - South India Film Artists Association for four terms. He willed all his property for the welfare of the poor and hearing impaired people of Tamil Nadu.


சிறப்பு பக்கங்கள்

எம்.ஜி.ஆரின் பொன்மொழிகள்
  • நம்பிக்கை எதன் மீது ஏற்பட்டாலும் சரிதான்; அது உண்மையில் நம்பிக்ககைக்க உரியதாக இருக்க வேண்டும்; அப்போதுதான் வெற்றிக் கிட்டும்.
  • கடமைகளை இன்முகத்துடன் ஆற்றி உரிமைகளைப் பெற்றிடுவோம்! அமைதியும் ஒற்றுமையும் காத்து வளர்ச்சிக்கு வழிவகுப்போம்! புதிய சமத்துவ சமதர்ம அமைப்புக்காகத் தொடர்ந்து பாடுபடுவோம்!
  • அறிவியல் துறையில் போட்டி வேண்டும். ஆற்றலுக்கு முதலிடம் தரப்பட வேண்டும். ஆற்றல் இல்லாதவர்களுக்கு அது கிடைக்க வழி செய்யப்பட வேண்டும்.
  • சமுதாய உணர்வோடு நாம் பிரச்சினைகளை அணுக வேண்டும்; நாம் தனி மனிதர்கள் என்பது எவ்வளவு முக்கியமோ, அதைவிட முக்கியமானது நாம் ஒரு சமுதாயத்தின் அங்கங்கள் என்பது!
  • வயிற்றுப் பசியைத் தீர்த்துக்கொண்டால் மட்டும் போதாது! விலங்கினங்கள் கூடத்தான் வயிற்றுப் பசியைத் தீர்த்துக் கொள்கின்றன. அவற்றினின்றும் மேம்பட்ட நிலையை ஒவ்வொரு செயலிலும் ஓர் ஒழுங்கினை வரையறுத்துக் கொள்ள வேண்டும்.
  • வன்முறைதான் போராட்ட முறை என்றால் தோல்விதான் அதற்குப் பரிசாக்க் கிடைக்கும் என்பது நிச்சயம்.
Continue Reading
மறக்க முடியாத மாமனிதர்
எதிரிகள் தன்னைச் சிலுவையில் அறைந்து இம்சித்த போதுகூட,”தாங்கள் செய்வது இன்னதென்று தெரியாமல் செய்கிறார்கள். பிதாவே அவர்களை மன்னியும்….” என்று ஏசுபிரான் சொன்னதாக விவிலியம் சொல்கிறது.
ஆனால் இந்த இருபதாம் நூற்றாண்டில் நடந்த நிஜம் ஒன்று. இன்னும் நம் கண்முன்னே நிழலாடிக்கொண்டிருக்கிறத
1967 ஜனவரி பன்னிரண்டாம் தேதி ஐந்து மணிவாக்கில் வேளச்சேரியில் தேர்தல் பிரச்சாரத்தை முடித்துக்கொண்டு, தன் இராமவர தோட்ட இல்லத்திற்கு சிறிது நேரம் ஓய்வெடுக்க வருகிறார் மக்கள்திலகம் எம்.ஜி.ஆர். சில நிமிடங்களில், அந்த இராமாவரம் தொட இல்லத்துக்குள்ளேயே புகுந்த எம்.ஆர். இராதா அவர்கள், நடுஹாலில் வைத்து வள்ளலைத் துப்பாக்கியால் சுட்டுவிடுகிறார். தானும் சுட்டுக்கொள்கிறார். கழுத்தில் குண்டு பாய்ந்ததால் இரத்தம்பீறிட்டு வருகிறது. வள்ளல் அதைக் கையால் அழுத்திப் பிடித்துக்கொண்டு, எம்.ஆர். இராதாவைத் தாக்க முயன்ற தன் விசவாசிகளிடம், “இராதா அண்ணனை ஒன்றும் செய்துவிடாதீர்கள். அவரைப் பத்திரமாக வெளியில் கொண்டுபோய்விட்டு விடுங்கள்…” என்று ஆணையிடுகிறார்.
வள்ளல் தன் விழிப்புருவம் அசைத்து, ‘என் வீட்டிற்குள்ளேயே புகுந்து, என்னையே கொலை செய்யத் துணிந்து விட்டான். அவனை வெட்டி வீழ்த்துங்கள்!’ என்று சொல்லும் சராசரி மனிதனைப் போல் நடந்துகொள்ளவில்லை.
அந்த நேரத்தில்கூட தன்னைத் கொல்ல வந்த கொலையாளியைக சர்வ்வல்லமையும், சகல செல்வாக்கும் படைத்த செம்மல், ‘ராதா அண்ணன்’ என்று குறிப்பிட்டிருக்கிறார் என்றால், இந்த இதிகாசத் தலைவனை ஏசுவின் நிழல் என்று சொல்வதா? நிஜம் என்று சொல்வதா? “த்த்தா நமர்”- த்த்தா அவன் நம்முடையவன்… என்று தன்னை கொல்லும் பொருட்டு தன்மீது கத்தி எறிந்த சிவனடியார் வேடத்தில் வந்த மூத்தநாதனை, அவன் உயிருக்கு ஆபத்து ஏற்படா வண்ணன், அவனை ஊருக்கு வெளியே கொண்டு போய் பத்திரமாக விட்டுவா என்று தத்தனை ஏவிய, மெய்ப் பொருள் நாயனார் மறு உருவமன்றோ மக்கட் திலகம்.
வள்ளல் மானுடப் பிறவிதான் என்பதற்கு அவருடைய இறப்பு ஒன்றுதான் ஆதாரமாகிப் போய்விட்டது.
Continue Reading
எட்டாவது வள்ளல்
ஆயிரம் யுகங்கள் ஆனாலும் அம்மா என்கிற அமுதச் சொல் அலுத்துப் போய்விடுமோ? அதேபோல் ஆயிரம் கைகள் மறைத்து திரை போட்டாலும் ஆதவனை அப்புறப்படுத்தி விட முடியுமோ! அப்படித்தான் ஒப்புவமையில்லாத, ஈடு இணையற்ற இதிகாச நாயகன் நம் எட்டாவது வள்ளல் எம்.ஜி.ஆர். இப்படிப்பட்ட, காலம் வழங்கிய இந்த கற்பக விருட்சத்தை, காணக்கிடைக்காத கனகமணி பெட்டகத்தை அலுப்பில்லாமல் காலம் உள்ளவரை கைவலிக்க எழுதிக்கொண்டே இருக்கலாம். நடிப்பதை தொழிலாகவும், கொடுப்பதை கொள்கையாகவும் கொண்டிருந்தவர் நம் கோமான். எல்லோருக்கும் தசைகளால் மட்டுமே, உடல் இருக்கும். நம் வள்ளலுக்கு மட்டுமே தங்கம் கரைத்து, வார்த்து பிரம்மன் பிரத்யேகமாக இதயத்தால் மேனி செய்தான். எதிரிகளை மட்டுமல்லாமல் எமனைக்கூட ஏழெட்டுத் தடவை பந்தாடி, தன் இழுத்த இழுப்பில் வைத்திருந்த வாகை மலர் எம்மன்னன். எல்லோரும் வீட்டில் பூனைகளையும், புறாக்களையும், வளர்த்தபோது நம் வள்ளல், வீட்டில் சிங்கம் வளர்த்த சீமான், எல்லோரும் பொன்னையும், பொருளையும் மட்டுமே சேமித்துக்கொண்டிருந்த பொழுது, நம் வள்ளல் புகழையும்,புண்ணியத்தையும், சேமித்து வைத்த பூமான். சிலர் கிளைகளுக்கு வெந்நீர் பாய்ச்சியபோது நம் வள்ளல் வேர்களுக்கு வியர்வையைப் பாய்ச்சியவர். உலை பொங்க, உத்தரவாதம் இல்லாதபோது, நம் மன்னன் இலை போட்டு பரிமாறிய பரங்கிமலை பாரி.
பரம்புமலை பாரி மன்னனுக்குகூட, முல்லைக்கு தேர் கொடுத்த தயாள குணம் மட்டுமே வரலாற்றில் பதிவாகி இருந்ததது. ஆனால் நம் வள்ளலோ நாலு கோடி மக்களுக்கு மட்டுமல்ல. அறுபத்தி ஐந்து லட்சம் பிள்ளைகளுக்கு சோறூட்டி மகிழ்ந்த மன்னாதி மன்னன். சாதனைகள் நிகழ்த்தி, சரித்திரம் படைத்தவர்களைப் பார்த்திருக்கிறோம். ஆனால் அற்புதம் நிகழ்த்தி அவதாரமாக நிகழ்ந்தவர் நம் வள்ளல் மட்டுமே.
Continue Reading
கண்ணதாசனின் கருத்து
தமிழ்த் திரையுலகில் கதை வசனங்களில் பெரும் மற்றங்களை ஏற்படுத்திய சிலருள் கவிஞர் கண்ணதாசனும் ஒருவரே எனலாம்.
“வசனத் துறையில் எனக்கென்று ஒரு தனி பாணி உண்டு. சமூகக் கதைகளைவிட சரித்திரக் கதைகளிலே அதை நிறைவேற்ற வாய்ப்புண்டு.”
இவ்வாறு, கவியரசரே, ‘எனது சுயசரிதம்’ என்ற நூலில் எழுதியிருப்பது, இங்கு குறிப்பிடத்தக்கது எனலாம்.
மக்கள் மனங்களைக் கவர்ந்த மதுரைவீரன்!
மக்கள் திலகம் எம்.ஜி.ஆரின் மகத்தான வெற்றிப்படம் ‘மதுரைவீரன்’. இதற்கான திரைக்கதை வசனத்தைத் தீட்டியவர் கவியரசர் கண்ணதாசனே. இப்படத்தில் சில அற்புதமான பாடல்களையும் கவியரசரே எழுதினார்.
‘கிருஷ்ணா பிக்சர்ஸ்’ என்ற பெயரில் சிதம்பரம் லேனா செட்டியார் தயாரித்த இப்படத்தை, டி. போகானந்த் இயக்கினார்.
1956 - ஆம் ஆண்டு வெளிவந்த ‘மதுரை வீரன்’ திரைக்காவியம், தமிழகத்தில் முதன்முதலில் ஒரு கோடி ரூபாய்க்கும் மேலாக வசூலான மகத்தான வெற்றிப்படமாக மகுடத்தைச் சூட்டியது.
தமிழகத்தில் நாற்பதிற்கும் மேற்பட்ட திரையரங்குகளில் முதன் முறையாக நூறு நாட்களுக்கும் மேலாக ஓடிய பெருமையினையும் இந்தப் படமே பெற்றது.
அம்மட்டோ! அக்காலத்தில், ‘டூரிங் டாக்கீஸ்’ என்று அழைக்கப்பட்ட, தென்னங்கீற்று வேய்ந்த திரையரங்குகள் பலவற்றிலும் ‘மதுரை வீரன்’ படம் ஐம்பது நாட்களுக்கும் மேலாக ஓடி அபூர்வ சாதனைகளை நிகழ்த்தியது.
இன்னும் என்ன என்ன சாதனைகளை ‘மதுரைவீரன்’ என்ற திரைக்காவியம் நிகழ்த்தியது என்கிறீர்களா?
சொன்னால் பட்டியல் நீளும்! சுருங்கக் காண்போமாக!
பேரறிஞர் அண்ணா பிறந்த காஞ்சி மாநகரில் முதன்முதலாக நூறு நாட்கள் ஓடிய திரைப்படம் மதுரைவீரன்! ஆம் காஞ்சிபுரம், முருகன் திரையரங்கில் தொடர்ந்து, மூன்று காட்சிகளாக 157 நாட்கள் ஓடி சாதனை படைத்த ஒரே படம் ‘மதுரைவீரன்’ தான்.
செங்கல்பட்டு நகரில் 84 நாட்கள் ஓடிய முதல் படம் ‘மதுரைவீரன்’ தான். திருமலை திரையரங்கில்தான் இச்சாதனை நிகழ்ந்தது.
1956 - இல், குறைந்த ‘ மக்கள் தொகை கொண்ட ஆம்பூர் நகரில், அதிக நாட்கள் (85) நாட்கள்) ஓடிய படமும் மதுரைவீரனே.
பூவிருந்தவல்லி ‘விக்னேஸ்’ திரையரங்கில் அதிக நாட்கள் (85 நாட்கள்) ஓடி வெற்றி முத்திரையைப் பதித்த படமும் மதுரைவீரனே.
கும்பகோணம் நகரில் முதன்முதலாக நூறு நாட்கள் ஓடிய ஒரே படமும ‘மதுரைவீரன்’தான். டைமண்ட் டாக்கீஸில் 119 நாட்கள் ஓடி புதிய சாதனை படைத்தது.
இவ்வளவுதானா என்கீர்களா? ஒரு படத்தைப் பற்றி இப்படியொரு பெருமிதமா என்பீர்கள்? இன்றைய நிலையில், பரபரப்பான தொலைக்காட்சிகளின் விளம்பரங்களுக்கிடையில், ஏதேனும் ஒரு திரையரங்கில் பகல் காட்சியாகப் படத்தை ஓட்டி நூறுநாள் விளம்பரப் போஸ்டர்களை ஒட்டும் போக்கை நாம் பார்க்கிறோம்.


Puratchi Thalaivar Dr MGR was the most popular star of the silver screen. respected by the people, and deified by his supporters. Puratchi Thalaivar Dr MGR strongly believed that an actor need not be an actor alone. He should also serve the people through his acting and artistes should dedicate themselves to serving the people. Puratchi Thalaivar Dr MGR had a close look at the world of politics and jumped whole hog into it. A lot of people advised him against this move. But Dr MGR decided that politics was one field from which he could serve the people who meant more to him than anything else in the world.The AIADMK founded by Puratchi Thalaivar Dr MGR, is now in its 29th year. Over the last 25 years, the AIADMK has been ruling Tamil Nadu for a majority of the period, to the extent that The recent history of Tamil Nadu is entwined with the history of the AIADMK bounded as it is by mutual love, attachment and respect for the people. Little wonder that the party has made a significant impact on the body polity of the nation.





தாயில்லாமல் நானில்லை ....


தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை
தானே எவரும் பிறந்ததில்லை
எனக்கொரு தாய் இருக்கின்றாள்
என்றும் என்னை காக்கின்றாள்
தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை
தானே எவரும் பிறந்ததில்லை
எனக்கொரு தாய் இருக்கின்றாள்
என்றும் என்னை காக்கின்றாள்
தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை

ஜீவ நதியாய் வருவாள்
என் தாகம் தீர்த்து மகிழ்வாள்
ஜீவ நதியாய் வருவாள்
என் தாகம் தீர்த்து மகிழ்வாள்
தவறினை பொறுப்பாள்
தர்மத்தை வளர்ப்பாள்
தரணியிலே வளம் சேர்த்திடுவாள் ( 2)
(தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை)

தூய நிலமாய் கிடப்பாள்
தன் தோளில் என்னை சுமப்பாள்
தூய நிலமாய் கிடப்பாள்
தன் தோளில் என்னை சுமப்பாள்
தன்மையில்லாமல் நான் மிதித்தாலும்
தன்மையில்லாமல் நான் மிதித்தாலும்
தாய்மையிலே மனம் கனிந்திடுவாள்
(தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை)

மேக வீதியில் நடப்பாள்
உயிர் மூச்சினிலே கலந்திருப்பாள்
மேக வீதியில் நடப்பாள்
உயிர் மூச்சினிலே கலந்திருப்பாள்
மலை முடி தொடுவாள்
மலர் மணம் தருவாள்
மங்கல வாழ்வுக்கு துணை இருப்பாள்
மலை முடி தொடுவாள்
மலர் மணம் தருவாள்
மங்கல வாழ்வுக்கு துணை இருப்பாள்
தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை

ஆதி அந்தமும் அவள் தான்
நம்மை ஆளும் நீதியும் அவள் தான்
ஆதி அந்தமும் அவள் தான்
நம்மை ஆளும் நீதியும் அவள் தான்
அகந்தையை அழிப்பாள் ஆற்றலை கொடுப்பாள்
அவள் தான் அன்னை மகாசக்தி
அகந்தையை அழிப்பாள் ஆற்றலை கொடுப்பாள்
அவள் தான் அன்னை மகாசக்தி


அந்த தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை
தானே எவரும் பிறந்ததில்லை
எனக்கொரு தாய் இருக்கின்றாள்
என்றும் என்னை காக்கின்றாள்
தாய் இல்லாமல் நான் இல்லை

ஏமாற்றாதே ...

ஏமாற்றாதே ஏமாற்றாதே
ஏமாறாதே ஏமாறாதே
ஏமாற்றாதே ஏமாற்றாதே
ஏமாறாதே ஏமாறாதே

அந்த இருட்டுக்கும் பார்க்கின்ற விழி இருக்கும்
எந்த சுவருக்கும் கேட்கின்ற காதிருக்கும்
அந்த இருட்டுக்கும் பார்க்கின்ற விழி இருக்கும்
எந்த சுவருக்கும் கேட்கின்ற காதிருக்கும்
சொல்லாமல் கொள்ளாமல் காத்திருக்கும்
சொல்லாமல் கொள்ளாமல் காத்திருக்கும்
தக்க சமயத்தில் நடந்தது எடுத்துரைக்கும்

ஏமாற்றாதே ஏமாற்றாதே
ஏமாறாதே ஏமாறாதே

ஒரு நீதிக்கும் நேர்மைக்கும் பயந்துவிடு
நல்ல அன்புக்கும் பண்புக்கும் வளைந்து கொடு
பொது நீதிக்கும் நேர்மைக்கும் பயந்துவிடு
நல்ல அன்புக்கும் பண்புக்கும் வளைந்து கொடு
இன்றோடு போகட்டும் திருந்தி விடு
இன்றோடு போகட்டும் திருந்தி விடு
உந்தன் இதயத்தை நேர் வழி திருப்பிவிடு

ஏமாற்றாதே ஏமாற்றாதே
ஏமாறாதே ஏமாறாதே

நிழல் பிரிவதில்லை தன் உடலை விட்டு
அது அழிவதில்லை கால் அடிகள் பட்டு
நிழல் பிரிவதில்லை தன் உடலை விட்டு
அது அழிவதில்லை கால் அடிகள் பட்டு
நீ நடமாடும் பாதையில் கவனம் வைத்தால்
நடமாடும் பாதையில் கவனம் வைத்தால்
இங்கு நடப்பது நலமாய் நடந்து விடும்

ஏமாற்றாதே ஏமாற்றாதே
ஏமாறாதே ஏமாறாதே
ஏமாற்றாதே ஏமாற்றாதே
ஏமாறாதே ஏமாறாதே

உன்னைப் பார்த்து .....

உன்னைப் பார்த்து இந்த உலகம் சிரிக்கிறது
உன்னைப் பார்த்து இந்த உலகம் சிரிக்கிறது
உன் செயலைப் பார்த்து உன் நிழலும் வெறுக்கிறது உன்னைப் பார்த்து இந்த உலகம் சிரிக்கிறது

பாடும் பறவை.. பாயும் மிருகம்..
பாடும் பறவை பாயும் மிருகம்
இவைகளுகெல்லாம் பகுத்தறிவில்லை
ஆனால் அவைகளுக்குள்ளே சூழ்ச்சிகள் இல்லை


உன்னைப் பார்த்து இந்த உலகம் சிரிக்கிறது

சேவல் கூட தூங்கும் உலகை கூவி எழுப்பும் குரலாலே
ஏவல் செய்யும் காவல் காக்கும்
நாய்களும் தங்கள் குணத்தாலே
இரை எடுத்தாலும் இல்லை என்றாலும்
உறவை வளர்க்கும் காக்கைகளே
இரை எடுத்தாலும் இல்லை என்றாலும்
உறவை வளர்க்கும் காக்கைகளே
இனத்தை இனமே பகைப்பது எல்லாம்
மனிதன் வகுத்த வாழ்க்கையிலே

உன்னைப் பார்த்து இந்த உலகம் சிரிக்கிறது

வானில் நீந்தும் மேகம் கண்டால்
வண்ண மயில்கள் ஆடாதோ ?
வாழை போல தோகை விரிய
வளர் பிறை ஆயிரம் தோன்றாதோ ?
அழகும் கலையும் வாழும் நாடு
ஆண்டவன் வீடாய்த் திகழாதோ ?
அழகும் கலையும் வாழும் நாடு
ஆண்டவன் வீடாய்த் திகழாதோ ?
இவைகளை எல்லாம் அழிக்க நினைத்தால்
சரித்திரம் உன்னை இகழாதோ ?

உன்னைப் பார்த்து இந்த உலகம் சிரிக்கிறது

நீ கடவுளைப் பார்த்தது கிடையாது
அவன் கறுப்பா சிவப்பா தெரியாது
நீ கடவுளைப் பார்த்தது கிடையாது
அவன் கறுப்பா சிவப்பா தெரியாது
இறைவன் ஒருவன் இருக்கின்றான்
இந்த ஏழைகள் உழைப்பில் சிரிக்கின்றான்
இந்த ஏழைகள் உழைப்பில் சிரிக்கின்றான்


தோன்றத்தான் போகிறது சம உரிமை சமுதாயம்
மறையத்தான் போகிறது தலை வணங்கும் அநியாயம்
மலரத்தான் போகிறது எங்களது புது வாழ்வு
மாறத்தான் போகிறது மனிதா உன் விளையாட்டு

அம்மா என்றால் அன்பு ...


அம்மா என்றால் அன்பு
அப்பா என்றால் அறிவு
ஆசான் என்றால் கல்வி
அவரே உலகில் தெய்வம் ! ((அம்மா))

அன்னையை(ப்) பிள்ளை
பிள்ளையை அன்னை
அம்மா என்றாய் அழைப்பதுண்டு
அன்பின் விளக்கம்
பண்பின் முழக்கம்
அம்மா என்றொரு சொல்லில் உண்டு ! (அம்மா)

பத்து திங்கள் மடி சுமப்பாள் !
பிள்ளை பெற்றதும் துன்பத்தை மறப்பாள்
பத்திய மிருந்து காப்பாள்
தன் ரத்தத்தை பாலாக்கி கொடுப்பாள் !! (அம்மா)

இயற்கை கொடுக்கும் செல்வத்தை எல்லாம்
பொதுவாய் வைத்திட வேண்டும்
இல்லாதவர்க்கும் இருப்பவர் தமக்கும்
பகிர்ந்தே கொடுத்திட வேண்டும் !
ஒருவருக்காக மழை இல்லை
ஒருவருக்காக நிலவில்லை
வருவதெல்லாம் அனைவருக்கும்
வகுத்தே வைத்தால் வழக்கில்லை !! (அம்மா)

மொழியும் நாடும்
முகத்துக்கு இரண்டு விழிகள் ஆகும்
என்று உணரும்போது
உனக்கும் எனக்கும் நன்மை என்றும் உண்டு
வாழும் உயிரில்
உயர்வும் தாழ்வும்
வகுத்து வைப்பது பாவம் !
கருணை கொண்ட மனிதரெல்லாம்
கடவுள் வடிவம் ஆகும் !! (அம்மா)

காலத்தை வென்றவன் ....


காலத்தை வென்றவன் நீ
காவியமானவன் நீ
வேதனை தீர்த்தவன்
விழிகளில் நிறைந்தவன்
வெற்றித் திருமகன் நீ....
(காலத்தை)


நடந்தால் அதிரும் ராஜ நடை
நாற்புறம் தொடரும் உனது படை
போர்க்களத்தில் நீ கணையாவாய்
பூவைக்கு ஏற்ற துணையாவாய்
(காலத்தை)


அழகாக விடிந்திடும் பொழுதும் உனக்காக
வேங்கையின் மைந்தனும் எனக்காக
ஓயாது உழைப்பதில் சூரியன் நீ
ஒவ்வொரு வீட்டிலும் சந்திரன் நீ..
(காலத்தை)


பாவாய் பாவாய் பாரடியோ
பார்வையில் ஆயிரம் வேலடியோ
தங்கம் தங்கம் உன் உருவம்
தாங்காதினிமேல் என் பருவம்
(வேதனை)
சுடராக..


தோளில் திகழ் மலைத் தொடராக
தோகையின் நெஞ்சம் மலராக
உள்ளத்தில் இருக்கும் கனவாக
ஊருக்குத் தெரியா உறவாக
(காலத்தை)

ஆயிரம் நிலவே ....



ஆயிரம் நிலவே வா ஓராயிரம் நிலவே வா
இதழோடு சுவை சேர
புதுப் பாடல் ஒன்று பாடப் பாட
(ஆயிரம்)

நல்லிரவு துணையிருக்க நாமிருவர் தனியிருக்க
நாணமென்ன பாவமென்ன நடைதளர்ந்து போவதென்ன
நல்லிரவு துணையிருக்க நாமிருவர் தனியிருக்க
நாணமென்ன பாவமென்ன நடைதளர்ந்து போவதென்ன

இல்லை உறக்கம் ஒரே மனம் என்னாசை பாராயோ (2)
உன் உயிரிலே என்னை எழுத பொன்மேனி தாராயோ
(ஆயிரம்)

மன்னவனின் தோளிரண்டை மங்கை எந்தன் கை தழுவ
கார் குழலும் பாய் விரிக்கும் கண் சிவந்து வாய் வெளுக்கும்
மன்னவனின் தோளிரண்டை மங்கை எந்தன் கை தழுவ
கார் குழலும் பாய் விரிக்கும் கண் சிவந்து வாய் வெளுக்கும்
இந்த மயக்கம் எழில் முகம் முத்தாக வேர்க்காதோ (2)
அந்த நினைவில் வந்து விழுந்தேன் கொத்தான பூவாக
(ஆயிரம்)

அல்லி மலர் மேனியிலே ஆடை என நான் இருக்க
கள்ள விழிப் பார்வையிலே காணும் இன்பம் கோடி பெறும்
அல்லி மலர் மேனியிலே ஆடை என நான் இருக்க
கள்ள விழிப் பார்வையிலே காணும் இன்பம் கோடி பெறும்
சின்ன இடையில் மலர் இதழ் பட்டாலும் நோகாதோ (2)
இன்பம் இதுவோ இன்னும் எதுவோ தந்தாலும் ஆகாதோ
(ஆயிரம்)

பொய்கை எனும் நீர்மகளும் பூவாடை போர்த்திருந்தாள்
தென்றல் எனும் காதலனின் கை விலக்க வேர்த்து நின்றாள்
பொய்கை எனும் நீர்மகளும் பூவாடை போர்த்திருந்தாள்
தென்றல் எனும் காதலனின் கை விலக்க வேர்த்து நின்றாள்
என்ன துடிப்போ அவள் நிலை நீ உணர மாட்டாயோ
அந்த நிலையில் அந்த சுகத்தை நான் உணரக் காட்டாயோ
(ஆயிரம்)

படங்களின் வரிசை


Maruthur Gopala Menon

Satyabamma
Marudur Gopala Ramachandran (January 17, 1917–December 24, 1987), popularly known as MGR, Puracthi Nadigar, Ponmana Chemmal and Puratchi Thalaivar,& Makkal Thilagam , was a Tamil film actor and Chief Minister of the Indian state of Tamil Nadu from 1977 until his death.


MGR with Anna durai and his elder brother M.G.chakrapani in M.G.C.Leelavathy's wedding(M.G.chakrapani's daughter)

Sister -who passed away in child hood
Marathur Gopala Menon and Satyabhamma had only two sons and only one daughter . M.G.chakrapani the eldest and M.G.Ramachandran the youngest and the daughter was the middle , passed away when she was very young . They were born in Nawalapitiya near Kandy in Sri Lanka. Their father was a magistrate and their mother was a house wife. After their father ‘s death ,they came to india and wanted to settle in kerela ,They went to Marathur Gopala Menon 's another wife ,they were staying in kerala , but the another wife (those children are only Kamalakshi, Sumitra,Balakrishnan )treated them very badly and drove them away. After that they went to Burma and Rangoon and stayed for some time ,and came back to Erode in Tamil Nadu , and stayed for some time in their relatives ‘s house after that only they came to Kumbakonam and settled .Their mother worked in several places and wanted her children to go to school . But, she founded very difficult to send their children to school ,so near by their was a drama troupe and her mother joined them , in the drama troupe for some years .

Later , he started to get film offers and he soon became a popular actor. His popularity as an actor proved to be a blessing in disguise.M. G. R first married to Bhargavi in village.After Three Months of Marriage she died of illness. He later married Sathanandavathi who also died soon due to tuberculosis. His third wife was V.N.Janaki, a former actress. Without divorcing her husband Ganapati Bhat, She got married to MGR.He did not have any biological children.M.G.Chakrapani Married to Meenakshi Chakrapani and had Ten Children ,Seven Sons and three Daughters .Two Sons ,M.G.C.Balu Passed away 2yrs back on DEC 08 .2006 and M.G.C.Sukumar Passed away recently on Jan 1st 2009

In 1953, MGR joined the Dravida Munnetra Kazhagam. He became a member of the state Legislative Council in 1962. He was first elected to the Tamil Nadu Legislative Assembly in 1967, and subsequently in the elections of 1971, 1977, 1980 and 1984. In 1972, he founded the All India Anna Dravida Munnetra Kazhagam (AIADMK), which contested and won the subsequent elections. In 1977, he became the first film actor in India to become the Chief Minister of a state. He continued as the Chief Minister for the rest of his life In October 1984, MGR was diagnosed with kidney failure and was rushed to the U.S. for treatment,and his niece M.G.C.Leelavathy donated kidney to him. Tamil Nadu and over 100 people attempted self-immolation.
He died on December 24,198 7.




Nadaga Mandram

IDINTHA KOIL


MGR would also make sure that he will teach good manners and discipline to the people through his movies.

M.G.Chakrapani and his wife Meenakshi Chakrapani

MGR's First Wifei Thangamani Bhargavi

M.G.R with his wife Sadanavathi & V.N.Janaki

ELLIS.R.DUNGAN- Director who introduced our great leader thiru MGR in the movie "Sathileelavathi"

M.G.R as Inspector in the film "Sathileelavathi"

M.G.R & M.K.Radha in the Film "Sathileelavathi"

Thirties

1936
Sathi Leelavathi /Manorama Films, Ellis R.Dungan

1936
Iru Sahothararkal / Parameswari Sound Pictures, Ellis R.Dungan

1938
Daksha Yagnam / Metropolitan Pictures, Raja Chandrasekhar

1938
Veera Jegadeesh / V.S.Talkies, TP.Kailasam-R.Prakash

1939
Maaya Machendra / Metropolitan Pictures, Raja Chandrasekha

1939
Prahalaatha / Salem Sankar Films, B.N.Rao


A Still From "Veera Jagadish"

M.G.R in the film "Prahalatha"



Forties


1941
Ashok kumar / Murugan Talkies Film Company, Raja Chandrasekhar

1941
Vethawathi or Seetha Jananam / Shyamala Pictures, T.R.Ragunath

1942
Thamil Ariyum Perumal / Uma Pictures, T.R.Ragunath

1943
Thaasi Penn or Jothi Malar/ Puvaneswari Pictures, Ellis R.Dungan

1943
Harischandra / Sri Rajarajeswari Film Company, Nagabushanam

1945
Meera / Chandraprabha Cinetone, Ellis R.Dungan

1945
Saalivaahanan / Bhaskar Pictures, B.N.Rao

1946
Sri Murugan / Jupiter, M.Somasundaram-V.S.Narayan


M.G.R and M.N.Nambiar in the film "Manthiri Kumari"

M.G.R in the Film Seetha Jananam

M.G.R & Maduri in the Film "Sri Murugan"

Forties (Contd)

1947
Paithiyakaaran / N.S.K.Films, Krishnan-Panju

1947
Rajakumari / Jupiter, A.S.A.Sami

1948
Abhimanyu / Jupiter, A.S.A.Sami

1948
Mohini / Jupiter, Lanka Sathyam

1948
Raja Mukthi / Narendra Pictures, Raja Chandrasekhar

1949
Ratnakumar /Murugan Talkies Film Company, Krishnan-Panju


M.G.R in Kumari(Left),M.G.Chakrapani in Rani Samyuktha(Right)

Fifties



1950
Manthiri Kumari / Modern Theatres, T.R.Sundaram- Ellis R.Dungan

1950
Maruthu Naatu Ilavarasi / G.Govindan and Co

1951
Marma Yogi /Jupiter, K.Ramnath

1951
Ektha Raaja /in Hindi/dubbed

1951
Sarvaadhikaari / Modern Theatres

1951
Sarvaadhikaari /in Telugu/dubbed


1952
Andamaan Kaithi / Radhakrishna Films, V.Krishnan

1952
En Thangai / Asoka Pictures, C.L.Narayanamurthy-M.K.R.Nambiar

1952
Kumaari / R.Padmanabhan-Rajeswari, R.Padmanabhan

1953
Jenoa / Chandra Pictures, F.Nagoor

1953
Jenoa / in Malayalam/dubbed

1953
Naam / Jupiter-Mekala, A.Kasilingam

1953
Panakkaari / Uma Pictures, K.S.Gopalakrishnan

1954
Koondu Kili/ R.R.Pictures, T.R.Ramanna

1954
Malai Kallan / Pakshiraja, S.M.Sriramulu Naidu

1955
Gule- ba-Kaavali / R.R.Pictures, T.R.Ramanna

1956
Alibaabavum Naarpathu Thirudarkalum / Modern Theatres, T.R.Sundaram

1956
Madurai Veeran / Krishna Pictures, Yoganand

1956
Thaaiku Pin Thaaram / Devar Films, M.A.Thirumugam

1957
Chakravathi Thirumagal / Uma Pictures, P.Neelakandan

1957
Maha Devi / Sri Ganesh Movietone, Sundar Rao Nadkarni

1957
Puthumai Piththan / Sivakami Pictures, T.R.Ramanna

1957
Raja Rajan / Neela Productions, T.V.Sundaram

1958
Nadodi Mannan / EM.GEE.YAR.Pictures ,MGR

1959
Thaai Magalukku Kattiya Thaali / Kalpana Kala Mandhir, R.R.Chandran


M.G.R & Anjali Devi in the Film "Sarvadhikari"

M.G.R and P.K.Saraswathi in the film "Naam"

MGR veiwing in the camera in the shooting of Arasakatalai

Sixties



1960
Baghdad Thirudan / Southern Movies, T.P.Sundaram

1960
Mannaathi Mannan / Natesh Art Pictures, M.Nadesan

1960
Raja Desingu / Krishna Pictures, T.R.Ragunath

1961
Arasilankumari / Jupiter, A.S.A.Sami

1961
Nallavan Vaalvaan / Arasu Pictures, P.Neelakandan

1961
Sabash Maapillai / Ragavan Productions, S.Ragavan

1961
Thaai Sollai Thattathey / Devar Films, M.A.Thirumugam

1961
Thirudathey / A.L.S., P.Neelakandan


1962
Kudumba Thalaivan / Devar Films, M.A.Thirumugam

1962
Maada Pura / P.V.N.Productions, S.A.Subburaman

1962
Paasam / R.R.Pictures, T.R.Ramanna

1962
Rani Samyukthaa / Saraswathy Pictures, Yoganand

1962
Thaayai Kaatha Thanayan / Devar Films, M.A.Thirumugam

1962
Vikramaadhithan / Bharat Productions, T.R.Ragunath-N.S.Ramdhas

1963
Anantha Jothi / Hariharan Films (P.S.V.), V.N.Reddy

1963
Tharmam Thalai Kaakum / Devar Films, M.A.Thirumugam

1963
Kalai Arasi / Sarodi Brothers, A.Kasilingam

1963
Kaanchi Thalaivan / Mekala Pictures, A.Kasilingam

1963
Koduthu Vaithaval / E.V.R.Pictures, P.Neelakandan

1963
Neethiku Pin Paasam / Devar Films, M.A.Thirumugam

1963
Pana Thottam / Saravana Films, K.Sankar

1963
Parisu / Gowri Pictures, Yoganand

1963
Periya Idathu Penn / R.R.Pictures, T.R.Ramanna

1964
Deiva Thaai / Sathya Movies, P.Madhavan

1964
En Kadamai / Natesh Art Pictures, M.Nadesan


1964
Padakotti / Saravana Films, T.Prakash Rao

1964
Panakkara Kudumbam / R.R.Pictures, T.R.Ramanna


1964
Thaayin Madiyil / Annai Films, Adurthi Subba Rao

1964
Tholilaali / Devar Films, M.A.Thirumugam

1964
Vettaikkaaran / Devar Films, M.A.Thirumugam video


1964
Aasai Mugam / Mohan Productions, P.Pulliah




Sixties ...(contd)

1965
Aayirathil Oruvan / Padmini Pictures, B.RPanthulu Lyrics (Click Here)

1965
Enga Veetu Pillai /Vijaya Combines Productions,
Chanakya

1965
Kalankarai Vilakkam / Saravana Films, K.Sankar

1965
Kanni Thaai / Devar Films, M.A.Thirumugam

1965
Panam Padaithavan / R.R.Pictures, T.R.Ramanna

1965
Thazam Poo / Sri Bala Murugan Films, S.Ramadas

1966
Anbe Vaa / AVM, A.C.Tirulokachandar

1966
Naan Aanaiyittaal / Sathya Movies, Chanakya

1966
Mugarasi / Devar Films, M.A.Thirumugam

1966
Naadodi / Padmini Pictures, B.R.Panthulu

1966
Chandrothayam / Saravana Films, K.Sankar

1966
Parakkum Paavai / R.R.Pictures, T.R.Ramanna

1966
Petraal Thaan Pillaiyaa / Sri Muthukumaran Pictures, Krishnan-Panchu

1966
Thaali Baakiyam / Varalakshmy Pictures, K.B.Nagabhushanam

1966
Thani Piravi / Devar Films, N.S.Varma

1967
Arasa Kattalai / Satyaraja Pictures, M.G.ChakrapaniLyrics (click here)

1967
Kaavalkaaran / Sathya Movies, P.Neelakandan

1967
Thaaiku Thalaimagan / Devar Films, M.A.Thirumugam

1967
Vivasayi / Devar Films, M.A.Thirumugam

1967
Rahasiya Police 115 / Padmini Pictures, B.R.Panthulu

1968
Ther Thiruvizah / Devar Films, M.A.Thirumugam

1968
Kudiyiruntha Koyil / Saravana Screens, K.Sankar

1968
Kannan En Kaathalan / Sathya Movies, P.Neelakandan

1968
Oli Vilakku / Gemini, Sanakya (M.G.R's 100th Film)

1968
Kanavan / Valli Films, P.Neelakandan

1968
Puthiya Bhoomi / J.R.Movies, Chanakya

1968
Kaathal Vaahanam / Devar Films, M.A.Thirumugam

1969
Adimai Penn / EM.GEE.YAR.Pictures, K.Sankar Lyrics (click here )

1969
Nam Naadu / Vijaya International, Jambu

thiru M.G.R,J.Jayalalitha,and Music director K.V.Mahadevan.J.Jayalaitha singing for the song "Amma Endral " for the Movie Adimai Penn

A Still from VettaiKaran (Left) and Vivasayi (Right)

A Still From "Kadhal Vahanam".Makkal Thilagam in an Anglo Lady getup


Seventies

1970
Maatukaara Velan / Jayanthi Films, P.Neelakandan

1970
En Annan / Venus Pictures, P.Neelakandan

1970
Thalaivan / Thomas Pictures, P.A.Thomas

1970
Thedi Vanda Maapillai / Padmini Pictures, B.R.Panthulu

1970
Engal Thangam / Mekala Pictures, Krishnan-Panchu

1971
Kumari Kottam / Kay Cey Films, P.Neelakandan

1971
Rikshawkaran / Sathya Movies, M.Krishnan Nayar

1971
Neerum Neruppum / New Mani J.Cine Productions, P.Neelakandan

1971
Oru Thaai Makkal / Nanjil Productions, P.Neelakandan

1972
Sange Muzhangu / Valli Films, P.Neelakandan

1972
Nalla Neram / Devar Films, M.A.Thirumugam

1972
Raman Thediya Seethai / Jeyanthi Films, P.Neelakandan

1972
Annamitta Kai / Ramachandra Productions, M.Krishnan

1972
Naan Yen Piranthaen/ Kamatchi Agencies, M.Krishnan

1972
Ithaya Veenai / Uthayam Productions, Krishnan-Panchu

1973
Ulagam Suttrum Vaaliban / EM.GEE.YAR.Pictures, MGR


1973
Pattikaatu Ponnaiah / Vasanth Pictures, B.S.Ranga

1974
Netru Inru Naalai/ Amalraj Films, P.Neelakandan

1974
Urimai Kural/ Chitrayuka, C.V.Sridhar

1974
Siriththu Vaazhavendum / Uthayam Productions, S.S.Balan

1974
Ninaithathai Mudippavan / Oriental Pictures, P.Neelakandan

1975
Naalai Namathe / Gajendra Films, K.S.Sedhumadavan


1975
Pallaandu Vaazhha / Uthayam Productions, K.Sankar

1975
Ithaya Kani / Sathya Movies, A.Jeganathan

1976
Neethikku Thalai Vanangu / Sri Umaiyambikai Productions, P.Neelakandan

1976
Uzhaikkum Karangal / Kay Cey Films, K.Sankar

1976
Oorukku Uzhaippavan / Venus Pictures, M.Krishnan

1977
Inru Pola Enrum Vaazhha / Subbu Productions, K.Sankar

1977
Navarathnam / C.N.V.Movies, A.P.Nagarajan

1977
Meenava Nanban / Muthu Enterprise, C.V.Sridhar

1978
Maduraiyai Meedda Sundara Paandiyan / Soleeswar Combines, M.G.R


thiru M.G.R and Latha in the film "Maduraiyai Meetta Sundara Paandiyan"

Nineties

1990
Avasara Police 100
Produced by S.duraisami
Directed by .K.Bhagyaraj

1991
Nallathai Nadu Ketkum
Produced & Directed by Jeppiyar


Unfinished Movies

Malai Nattu Ilavarasan

Sirikum Silai

Thungathae Thambi Thungathae

Saaya

Makkal En Pakkam

Adi Rooba Amaravathi
Yesunathar

Annan En Deivam
(Then remade Into Avasara Police 100 Directed by K.Bagyaraj)





A Still from an Unreleased Movie "Yesunathar"

NADODIYIN MAGAN

Adimai Penn (First version )

Silambu Kugai

Magnum novel 'Ponniyin Selvan'

Inaitha Kaigal

Nadodiyin Magan

Thyagathin Vetri

Bhavani

balasurya pictures "Kerala Kanni"
Kizhaku Africavil Raju
ThennatraKarai









A Still From the film "Adirooba Amaravathi"

Adimai Penn First Version Shooting was done for Couple of Scenes and was Stopped.And then Adimai Penn, what was released was continued in a different Story, only Jail Sequence was Common .MGR,K.R.Vijaya,Ratna,M.N.Nambiar was casted in the First Version


Unreleased Movie "Makkal En Pakkam". image given by B.S.Raj (Urimai Kural)

Awards

1978
The film 'Maduraiyai Meetta Sundarapandian' won the Tamilnadu Govt's best film award.

1972
National Award for the Best Actor for the film "Rickshakaran"

1969
'Adimai penn' - Tamilnadu Govt's best film and Filmfare award

1968
'Kudiyurindha kovil' - Tamil nadu Govt's best film

1967
'Kavalkaran'- Tamilnadu govt's best film

1956
Film fans association award for the film 'Ali baba and forty thieves'

1954
'Malai kallan' received Govt of India award

Silver jubilee(175 days) films in Tamil


Madurai veeran-- 1956

Nadoodi manan --1958

Engaveetu Pillai -- 1965

Anbe vaa -- 1966

Adimai Pen -- 1969

Rickshawkaran -- 1971

Ulagam suitum valiban -- 1973

Urimaikkural - 1974



Highest Record of thiru MGR :

EN Thangai -1952-- 352 days

Urmai Kural- 1974--234 days

Ulagam Sutrum-1973--217 days
Valiban




Other Websites Of Puratchi Thalaivar M.G.R

http://mgrroop.blogspot.com/2009/02/rare-images-of-mgr.html  

Leia mais...

  ©Raka - Todos os direitos reservados.

Template by Dicas Blogger | Topo